เครื่องสำรองไฟ UPS ยี่ห้อ APC ที่ซื้อมา มีปัญหา เช็คประกันยังไง ทำเรื่องเคลมยังไงมาดูกัน
วิธีตรวจเช็คระยะเวลาประกัน APC
ขั้นแรกเราก็ต้องมาตรวจเช็คประกันของเรากันก่อนว่าหมดไปแล้วหรือยัง? ทำการจดชื่อรุ่น (อันนี้อยู่หน้าเครื่องเลย) เลขรุ่น และหมายเลขเครื่อง (อยู่หลังเครื่องเป็น สติ๊กเกอร์สีขาวมีบาร์โคํตอยู่)ของนายเรย์เป็นรุ่นนี้ เลขรุ่น กับ S/N อยู่ด้านหลังเครื่องแบบนี้ |
https://www.se.com/th/th/work/support/customer-care/contact-schneider-electric.jsp
หน้าตาเว็บก็จะประมาณนี้
จากนั้นให้กดที่ปุ่ม "เริ่มกันเลย" หรือ "พูดคุยกับเรา" เพื่อเข้าสนทนากับเจ้าหน้าที่ (เฉพาะเวลาทำการเท่านั้น 8.00 - 17.00 หยุดเสาร์อาทิตย์) ก็ทำการแจ้งไปว่า UPS ของเรามีปัญหาอย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่ก็จะแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นให้เรา ตามอาการไป ตรงนี้เป็นขั้นตอนของทางบริษัทนะครับ ไม่ต้องใจร้อนว่าจะไม่ได้เคลมเครื่อง เพราะหากเราลองทำตาม แล้วก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินสู่ขั้นตอนเช็คประกันของเราว่ายังอยู่ในประกันไหม
การเคลมประกันเครื่องสำรองไฟ APC UPS
อาการที่นายเรย์เจอคือ ตัวเครื่องไม่สำรองไฟ ไม่มีเสียงแจ้งอาการใดๆ อันนี้หนัก เจ้าหน้าที่ก็เช็ควันประกันให้ ลุ้นรอสักพัก เพราะถ้านับวันจากที่ซื้อ มันครบ 2 ปี พอดีเลย แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังอยู่ในประกัน เพราะทาง APC บวกระยะเวลาเพิ่มให้จากวันขายด้วย เยี่ยมไปเลย
ตรงนี้แหละที่ทำให้ยี่ห้อ APC นี้ ไม่มีระบบเช็คประกันออนไลน์สะดวกๆ แบบเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ เพราะเขามีเพิ่มระยะเวลาประกันให้ทางร้านค้า/ตัวแทนจำหน่าย เพราะสินค้าไม่ได้ขายออกพร้อมกันทุกตัวนั่นเอง อันนี้ Case by Case นะ เจ้าหน้าที่บอกว่าบาง Case ลดเวลาประกันก็มี ต้องมาเช็คกับเจ้าหน้าที่ดีที่สุด ก็เพื่อใจกันไว้ด้วย ว่าจะหมดประกันก่อนก็มีด้วย (คงต้องไปตามตำหนิร้านที่ซื้อเอาเองว่าขายของระหว่างประกัน/ใกล้หมดประกันมาให้เรา)
เมื่อตัว UPS APC ของนายเรย์ยังอยู่ในประกัน และเป็นรุ่น Back-UPS 700 เจ้าหน้าที่ก็แจ้งโปรโมชั่นให้ทราบว่า ณ ตอนนี้มี บริการเคลมสินค้าตัวใหม่ส่งฟรีถึงบ้าน!! (เฉพาะรุ่น Back กับ Smart เท่านั้น โปรฯนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตนะครับ ลองสอบถามตอนซื้อดู หรือถามเจ้าหน้าที่ตอนเคลมก็ได้) โอ้ววว เยี่ยมไปเลย เจ้าหน้าที่ก็จะส่งลิ้งค์มาให้โหลดแบบฟอร์ม ก็ทำการกรอกแบบฟอร์มเพื่อสร้างคำร้อง (เสียเวลาหน่อยครับ แลกกับไม่ต้องเสียเวลาไปที่ศูนย์ APC เอง)
แบบฟอร์มคำร้องเคลม UPS APC
ให้กรอกแบบฟอร์มตามคำแนะนำที่มีในฟอร์มให้ครบ เช่น ชื่อเรา ให้ใส่ภาษาอังกฤษ ใส่เมล์ช่องทางการติดต่อ ที่อยู่ ให้ครบถ้วน ในรายละเอียดสินค้า ก็ใส่ เลขรุ่น เลขเครื่อง อาการเสีย ถ้าไม่ทราบเลือก Other แล้วช่องถัดไป ก็พิมพ์อาการเสียเป็นภาษาไทยลงไปได้เลย ระบุวันที่ซื้อ สถานะรับประกันจะแสดงขึ้นมาเอง เมื่อกรอกรายละเอียดครบถ้วนดีแล้ว ให้ไปกดปุ่ม Update Subject ด้านบน (ตามลูกศรชี้ในรูป) จากนั้นก็กด save ไฟล์ (ในรูปแบบไฟล์ Excel เท่านั้น) แล้วทำการก๊อปปี้ ข้อความใน ช่องสีฟ้าด้านบน ข้างปุ่มดังกล่าว
เสร็จแล้ว ก็ส่งเมล์ไปที่ email : [email protected] โดยหัวเรื่อง ก็ให้วางข้อความที่ก๊อปปี้ช่องสีฟ้ามาใส่เท่านั้น ไม่ต้องเพิ่มเติมอะไร จัดการแนบไฟล์ที่เราทำการกรอกให้เสร็จ แล้วก็ทำการส่งเมล์ไป สักพักจะมีเมล์ตอบกลับมาว่าได้รับเรื่องแล้ว จากนั้นรอสัก 1 - 3 วันทำการจะมีโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่มาเพื่อนัดหมาย วันที่เข้ามาส่ง และรับสินค้าตัวที่มีปัญหากลับ หากท่านใดสะดวกส่ง Fax ก็สามารถส่งได้ที่เบอร์ 02-617-5501
หลังจากได้วันนัดหมาย ส่งเครื่องสำรองไฟ UPS ตัวใหม่แล้ว ส่วนตัวเก่าที่มีปัญหาก็ให้หากล่องมาแพ็คใส่ด้วย อันนี้พนักงานขนส่งเอกชน ระบุมาว่าต้องมีกล่องนะครับ โดยใส่เฉพาะตัวเครื่อง UPS ก็พอสายไฟอื่นๆไม่ต้อง (นายเรย์เก็บกล่องเดิมของมันไว้อยู่ ก็เอามาใช้สบายเลย) พอพนักงานขนส่งนำ UPS ตัวใหม่มา เราก็ทำการยื่นหมูยื่นแมว เครื่อง UPS ตัวเก่า เอาคืนไป สะดวกมากมาย สบายกระเป๋า ไม่เสียเงินสักบาท ยี่ห้อระดับอินเตอร์ มันดีอย่างงี้นี่เอง ^^b
ทิ้งท้ายสักนิด ประกันดีแบบนี้ ซื้อเพิ่มได้ไหม นายเรย์สอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลให้ก็ได้ความว่า เราสามารถซื้อต่ออายุประกันเพิ่มได้ที่ศูนย์ Synnex ทั่วประเทศ ส่วนราคาเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่า ค่อนข้างแพง ให้ลูกค้าลองเทียบดูระหว่างซื้อเครื่องใหม่ อย่างไหนถูกกว่ากัน อุ๊พพพส์ บางอ้อ เท่านั้นแหละนายเรย์ก็ไม่ถามต่อละ 555+
COMMENTS